Cách vệ sinh cuống rốn cho trẻ sơ sinh các bà mẹ nên biết

Rốn của trẻ sơ sinh là nơi dễ bị nhiễm trùng bởi có vết cắt dây rốn sau khi sinh.

Có rất nhiều bà mẹ gặp rắc rối khi vệ sinh cuống rốn cho bé, vậy hãy cùng tìm hiểu những bí quyết dưới đây để việc vệ sinh cho bé trở nên dễ dàng hơn.

Các mẹ nên lưu ý, vệ sinh rốn cho bé sẽ bao gồm hai giai đoạn chính. Giai đoạn đầu tiên là cần bảo đảm vệ sinh cuống rốn ướt sau sinh khoảng 24h sau khi bé mới sinh. Thời điểm này, ngoài việc hướng dẫn tháo kẹp rốn cho trẻ và mẹ ra thì bé còn được sự chăm sóc của các y tá

Tiếp đến là giai đoạn chăm sóc cuống rốn để cho cuống rốn của bé được khô ráo, điều này cần được làm thường xuyên hằng ngày. Trong giai đoạn này thì các bà mẹ cần đảm bảo giữ vệ sinh sạch sẽ và khô ráo cuống rốn của bé để cho cuống rốn tự rụng.

Cách vệ sinh cuống rốn cho bé sau khi rụng

Cách tốt nhất để chăm sóc là giữ cho cuống rốn luôn sạch sẽ, khô ráo cho đến khi nó tự rụng ra. Để giữ sạch sẽ các bà mẹ không cần phải thường xuyên rửa. Thay vào đó là tránh tiếp xúc và làm bẩn cuống rốn. Dưới đây là quy trình vệ sinh cho trẻ:

  • Đầu tiên các mẹ phải khử trùng tay bằng cách làm sạch bằng xà bông và sát trùng
  • Sau đó nhẹ nhàng gỡ miếng băng gạc cũ đang băng rốn của bé ra. Dùng bông vô khuẩn thấm dung dịch vệ sinh rốn ( cồn 70 độ ) cho trẻ và lau từ chân lên tới cuống rốn và vùng da xung quanh rốn của bé.
  • Thay miếng gạc mới cho bé, động tác phải nhẹ nhàng.

Cuống rốn thường tự rụng sau 1-3 tuần sau sinh nếu như quá thời gian này thì các bà mẹ lưu ý vì có nhiếu trường hợp chân rốn lớn nên lâu rụng hơn hoặc cũng có thể là dấu hiệu tiềm ẩn của việc nhiễm trùng như chảy máu, rốn có mủ hoặc đổi màu. Lúc này phải cho bé đến ngay bác sĩ.

Cách vệ sinh cho bé sau rụng

Sau khi rốn đã rụng hoàn toàn mẹ có thể thấy một chút máu hoặc vảy đã khô lại, việc vệ sinh còn lại cũng đơn giản hơn. Sau đó vết vảy sẽ tự lành và các mẹ cũng cần chú ý khi tắm cho bé tránh tổn thương cho bé.

Mẹ không cần phải làm sạch lại phần rốn của trẻ quá kĩ, chỉ cần dùng khăn mềm lau sạch phần xung quanh mà không cần sử dụng xà phòng hoặc chà sát quá mạnh.

Cẩn thận khi mặc quần áo cho bé. Vì rốn là phần cần lưu ý và khó khăn khi mặc đồ cho bé. Quần tã phải để dưới rốn để giữ cho cuống rốn khô. Chú ý chăm soc vùng rốn khi mặc đồ cho bé giữ cho vùng rốn hở càng tốt để mau lành hơn.

2 thoughts on “Cách vệ sinh cuống rốn cho trẻ sơ sinh các bà mẹ nên biết

Tinggalkan Balasan

Alamat email Anda tidak akan dipublikasikan. Ruas yang wajib ditandai *